SKÁLD.IS

Konur skrifa um konur sem skrifa

Jóna Guðbjörg Torfadóttir29. júní 2023

BROTTREKNIR FLÓTTAMENN OG RAUÐAR NÆRBUXUR - Um Þar sem malbikið endar eftir Magneu J. Matthíasdóttur

Magnea J. Matthíasdóttir. Þar sem malbikið endar. JPV útgáfa. 2023, 69 bls.

 

Ljóðabókin Þar sem malbikið endar kom út í ár en það er þónokkur tími síðan Magnea sendi síðast frá sér frumsamið verk. Magnea hóf sinn rithöfundaferil með barnasögum fyrir RUV árið 1971 og síðan þá hefur hún fengist við flestar tegundir bókmennta. Hún vakti talsverða athygli með ljóðabókinni Kopar, sem kom út árið 1976, og síðan með umdeildum þríleik sínum um ungt fólk í Reykjavik sem kom út á árunum 1978-1981 og þurfti hún að þola talsvert áreiti fyrir þau skrif sem þóttu full hispurslaus.  

Þar sem malbikið endar er önnur ljóðabók Magneu. Hún geymir 44 ljóð frá ýmsum tímum sem eiga það sammerkt að fjalla um manneskjuna og ekki hvað síst hana sjálfa og hennar nærumhverfi. Öll ljóðin bera titil utan það fyrsta sem er eins konar ávarp ljóðmælanda, sem minnir um nokkuð á völvu sem man tímana tvenna, og býr lesanda undir það sem koma skal. Í því ljóði kemur strax fram það sem einkennir mjög ljóð bókarinnar; hversdagslegt orðfæri er sett í frumlegan og hnyttinn búning:

 

 
ég ávarpa mína samtíð á þessum erfiðu tímum
og þó ekki
tímarnir eru vissulega flóknir
en samtíðin ekki mín
og þó
 
ég ávarpa þessa erfiðu tíma úr minni samtíð
og þó ekki
samtíð mín er löngu orðin fortíð
í tímanum og minninu
og þó
 
ég ávarpa þessa erfiðu samtíð úr minni fortíð
og þó ekki
fortíðin er vissulega á sínum stað
en hefur fátt til málanna að leggja
og þó
 
ég ávarpa mína tíma
úr erfiðri fortíð
en hef reyndar fátt að segja
sem nýtist í þessari samtíð
og þó
 
munið að þvo ykkur um hendurnar
 
(bls. 5)

 

Í ljóðum Magneu fær hversdagslegt líf gjarnan lýrískan blæ. Jafnvel ruslið sem fylgir manneskjunni fær skáldlegt rými: „hálfétið epli“ og „tómt plastglas undan gosi“ sem „hanga á nývöknuðu birki til minningar um liðna tíð/ og hverfa senn / í algleymi sumars“ (bls. 15).

Ljóðin eru þó flest raunsæ. Sum geyma vísanir í eldri ljóð og rómantískari en í þeim tilvikum er lesanda gjarna kippt niður á jörðina, líkt og sjá má t.d. í skemmtilegum leik hennar að þekktu ljóði Jónasar Hallgrímssonar, Ég bið að heilsa. Ljóðið skortir þó ekki myndmálið:

 

með rauðan skúf
 
þegar sunnanvindarnir eru ekki lengur sælir
heldur kulvísir og komnir í peysu
 
þegar bátarnir eru orðnir kvótalausir og komnir í aðrar hafnir
og sumarástin flogin burt með farfuglunum
 
gríptu þá gæsina
 
(bls. 34)

 

Magnea sækir sér einnig vísanir í ýmis fleyg orð og setningar úr pólitísku umhverfi, í beittum ádeiluljóðum sínum. Til dæmis í ljóðunum „Græðum á daginn“ sem fjallar um hvernig við græðum á túristum en fleygjum burt flóttamönnum (bls. 52) og „guðsblessun“ sem hefst á orðunum „guð blessi ísland“ en þeir reynast í raun margir guðirnir sem blessa okkur, m.a. mammon og loki. (bls. 54). Þá er ádeilan beitt í ljóðinu „úti og inni“ sem fjallar um hræsni, líkt og sjá má í öðru erindi ljóðsins:

 

[…]
 
hérna á annarri hæð
skiptumst við þurrfætt á hótfyndni í sýndarveruleika
meðan flóttamenn eru sendir úr landi
meðan risaveldi fórnar börnum sínum á altari byssunnar
meðan holskeflur hörmunga steypast yfir sakleysingja
í sýrlandi í jemen í bangladesh og guð veit hvar
stórborgir verða vatnslausar
heimskautið bráðnar
 
[…]
 
(bls. 60)

 

Best tekst Magneu upp í því að draga upp lifandi og skemmtilegar myndir af flóru mannlífs og dýra í borginni. Dýraljóðin eru sérlega skemmtileg og er vert að enda á einu slíku en titill geymir vísun í samnefnt lag sem Helena Eyjólfsdóttir gerði ódauðlegt á sínum tíma:

 

hvítir mávar
 
stórvinir smáfuglanna
fleygja mat til þeirra af svölunum
hálfum rúnnstykkjum rúgbrauðsenda eplum
kjötafskurði ýsuflaki melónuberki
og ýmsu sem orkar meira tvímælis
svosem rauðum nærbuxum og fjólubláum hálsklút
 
slíkt kynni auðvitað að nýtast við hreiðurgerð
 
í vetur komu svartþrestir og kettir
kræktu sér í bita á nýlagðri stétt
skildu eftir slóðir til allra átta
í snjónum þar til hann hvarf
og mávarnir mættu
 
í sumar sinna smáfuglarnir eggjum sínum og ungum
sperra stél og þenja brjóst í einhverjum garði
og rífa íbúana sótbölvandi upp
með amorskvæðum fyrir allar aldir
 
kettirnir hafa tekið aftur upp þráðinn
í sínu dramatíska ástalífi í skuggasundum
eða sitja pollrólegir á sólskinsblettum við hús
og láta ferðamenn taka af sér myndir
 
á meðan fyrri matargestir sinna öðrum erindum
höggva sjófuglarnir mávinn á húsmæni
og bíða eftir þjónustu
jafnvel þeir fúlsa við melónuberki
sniðganga flíkurnar
og segja ekki nokkrum manni frá slætti hjartans
 
eru þó hvítir
 
(bls. 18-19)

 

Tengt efni