„ÞANNIG HVERFIST ÉG“. Einurð eftir Draumeyju Aradóttur
Draumey Aradóttir. Einurð. Sæmundur 2024, 71 bls.
Það er kjarni og það er yfirborðþað er rót og það er birtingarmynd
Þessi hending kemur tvisvar sinnum fyrir í ljóðabókinni Einurð eftir Draumeyju Aradóttur sem kom út snemma á þessu ári og hlaut mjög góðar viðtökur. Svo góðar, reyndar, að nýverið var nýju upplagi dreift í búðir; það fyrsta vafalaust uppselt því bókin var lengi á metsölulista íslenskra ljóðabóka.
Ofan nefnd hending nær vel að kjarna megin viðfangsefni bókarinnar um leið og hún gæti allt eins staðið sem lýsing á ljóðlistinni sjálfri sem fyrirbæri. Titill bókarinnar kallast á við titil ljóðabókarinnar Varurð sem Draumey sendi frá sér fyrir tveimur árum og vakti einnig verðskuldaða athygli.
Einurð skiptist í fjóra hluta en saman mynda þeir eina heild sem fjallar um getnað, fæðingu og líf einstaklings sem er einhverfur og tileinkar höfundur verkið „öllum börnum og öllum fullorðnum á einhverfurófi“, eins og fram kemur í byrjun bókar, ásamt hvatningunni: „Lifi fjölbreytileiki mannflórunnar!“ Öll ljóð bókarinnar hnitast um tilveru hins einhverfa einstaklings sem fær einnig hlutverk ljóðmælanda verksins. Fyrsti hluti fjallar um sjálfan getnaðinn þar sem ljóðmælandi ávarpar móður sína:
EINN TIL VITNISÞú gast ekki vitaðhvernig sorgarsaltir líkamarnirkveiktu gneistann þetta kvöldþessa nóttþið gátuð hvorugt vitað þaðen ég var þareinntil vitnis
Bókin hefst á því að líf kviknar í kviði líkama sem er saltur af sorg því stuttu áður hefur annað líf slokknað af völdum slyss og móðirin er á valdi harms sem er lýst á afar áhrifaríkan hátt í þessum fyrsta hluta verksins. Andstæðurnar ljós sem slokknar og ljós sem kviknar eru dregnar fram í þriðja og fjórða ljóði bókarinnar og liggja síðan sem rauður þráður í gegnum hana alla í ýmsum tilbrigðum. Lífsgneisti ljóðmælanda „má sín lítils / gegn hamslausri sorg“ móðurinnar en hann býr „sér ból / í hljóðri hvelfingunni / hangi[r] á þrályndinu einu“, eins og segir í ljóðinu HELVEGUR. Draumey dregur upp sterkar og áhrifaríkar myndir af baráttu fóstrins/ljóðmælanda fyrir lífi sínu sem hefur þó þá einurð sem dugar:
FESTAMér er vart huguð tilvistí lasburða líkama þínumen einurð er eðli mittog ég læsi píanófingrunumlöngum og grönnumí gljúpan hellisvegginnog held mér fastharðákveðinnað vera um kyrrt
Fóstrið þráir að móðirin verði sín vör, það er „hjá þér, í þér, með þér“ en „áfallið hefur krýnt þig sorgarsveig / og firrt allri annarri kennd“. Þegar móðirin „vaknar loks til vitundar“ um lífið sem hún ber undir brjósti víkur sorgin „um hríð“ en áfallið býr áfram með henni og fóstrinu.
Draumey hefur í viðtölum rætt um hugmyndir um arfgengi áfalla og að þau geti jafnvel sett mark sitt á fóstur í móðurkviði. Með slíkar hugmyndir vinnur hún í Einurð eins og fram kemur í ljóðinu „Var“, sem er í þrettán hlutum og myndar annan hluta bókarinnar. Það hefst á þessum ljóðlínum:
Langminnugar frumur líkama þíns færa méruppsafnaða reynslu formæðra okkar og forfeðralangræknar flytja þær mér áfram niður keðjunaallar ástir og afrekalla ósigra og áföllrista ljóðrúnir á legvegginasem ég les mig í gegnum næstu vikur og mánuðien endist ekki ævin til að ráða
Í öðru ljóði vitnar ljóðmælandi til samtals við móðurina, þar sem þessi skoðun um arfgengi áfalla er ítrekuð:
Þú varst svo þverskýrirðu fyrir mér áratugum síðarþegar við stiklum á stóru í áfallasögu minnimeð nýskipuðu heilsuteyminuog þeim nægir ekki að heyra umskólagönguna, leikskóladvölina, fæðingunaeða fyrstu mánuði ævi minnarnei, þau kunna sitt fagskiljaog vilja vitaallt um meðgöngunalíðan mína og þínaaðstæðurnar, áfalliðvilja heyra alltfrá því að sorgarsaltir líkamar ykkarkveiktu gneista minn þessa kvöld, þessa nóttsem eitt líf öðlaðist formannað yfirgaf sitt
Þessi hluti ljóðabókarinnar fjallar um meðgönguna, hvernig ljóðmælandinn og móðirin „ferðast með sama fari níu mánaða leið“ og finna hjörtu sín slá í takt. „Allt er eins og það á að vera“ er úrskurður ljósmóður um meðgönguna en ljóðmælandi veit betur:
Allt nema ég sem sný vitlaustmiðað við legið, legkökuna, leghálsinn, þigmiðað við umheiminneins og hann hefur verið skilgreinduraf vel greiddum herrum í stífpressuðum skyrtumgljáfægðum skóm
Draumey vinnur skemmtilega úr hugmyndinni um fóstrið sem snýr öfugt, „miðað við umheiminn“ og hið einarða eðli þess að „spyrna við fótum þegar á [það] er þrýst“. Fæðingin gengur erfiðlega, af þessum sökum, en þriðji hluti bókarinnar lýsir fæðingunni þar sem ljóðmælandi og móðir hans eru „hvort tveggja í senn / mótherjar og málsvarar“ og vilja „hvort sína leið að sama marki / að þjáningunum linni“. Vandinn er hins vegar þessi:
þú vilt mig útég vil vera um kyrrt
Í nokkrum ljóðum er lýst á magnaðan hátt hvernig ljóðmælandinn kýs einveru og afmarkað rými, vill fremur dvelja áfram í „friðlýstum hellinum“ en koma út ljósið og „háreystina“. Frá sjálfri fæðingunni er sagt í ellefu ljóðum í þriðja hluta og þar er byggð upp markviss stígandi, allt frá því fyrsta þar sem ljóðmælandi þreifar „ráðvilltur eftir andrými“ og „móki[r] milli hríða“ og skynjar ofsafengna ógn sem margelfd ríður röftum „á friðlýstum hellinum // reisir brimskafla sem skella á mér / einn af öðrum“, þar til lýst er ofbeldisfullri tangarfæðingu með hrollvekjandi myndmáli:
Harðir, kaldir járnglófarbrjóta sér leið inn með blóði drifnumveggjunumþrengja sér óboðnir inn í helgidóminnlengra sífellt lengra inninnar og innar[…]járnharðir og kaldirgrípa þeir dauðataki um höfuð mittherða að gagnaugumkjálkumhökueira enguherða, draga, sprengja sundurmjaðmagrind þínaog himin og jörðog öll norðurljósalheimssprengja það allt sundur íþúsund stjarna regn
Lokahluti Einurðar geymir ljóðið ÞANNIG HVERFIST ÉG þar sem ljóðmælandi lýsir því hvernig hann „hverfist". Ljóðið hefst á hendingunni sem vitnað var til hér í upphafi og ‚yfirborðinu‘ og ‚birtingarmyndinni‘ stillt upp á móti ‚kjarnanum‘ sem „er sá / að einmitt þannig hverfist ég / og mun alla tíð gera // til einveru / en ekki til samskipta“.
Í nokkrum ljóðum er lýst á fallegan hátt nokkurs konar tengslum á milli ljóðmælanda og þess sem dó og var syrgður á tíma getnaðarins: „Mitt á milli myrkurs og ljóss / mætumst við“ segir í ljóði sem lýsir stund fæðingarinnar, „ég er hann og hann er ég / ein og sama vitund / gneistar sama elds“.
Ekki er hægt að skilja við þessa ljóðabók án þess að fara nokkrum orðum um fallega hönnun hennar og útlit, sem Aðalsteinn Svanur Sigfússon á heiðurinn af. Á bókarkápunni er fallegt málverk eftir Írisi Ólafsdóttur í ljósum litum þar sem stakur kuðungur liggur í vinstra horni baksíðunnar. Á innsíðum bókarinnar rekst lesandi síðan aftur og aftur á teikningar af kuðungi sem fer sístækkandi eftir því sem lengra er flett. Á opnunni sem markar síðustu kaflaskil bókarinnar er kuðungurinn orðinn allstór og þá hefur mynd hans fléttast órjúfanlega inn í ljóðtextann og myndmál hans. Kuðungurinn er mögnuð mynd af því sjálfi sem lýst er í verkinu, um leið og form hans minnir á sístækkandi legið þar sem ljóðmælandi dvelur í fyrri hluta verksins. En fyrst og fremst tengist kuðungurinn sjálfsmynd og líðan ljóðmælanda eins og lýst er til að mynda í þessu ljóði:
Hvert sinn sem þjarmað er að mérdreg ég mig saman í felulitan kuðungdreg mig undanhverf
Mynd kuðungsins er snilldarlega samofin ljóðtextanum, stundum í umbreyttu formi – „sit þar sem fastast / samandreginn snigill / í strýtulaga skel“ – og stök orð eins og „öldurót“ og „lygn og ró undirdjúpin“ tengjast einnig kuðungnum í vitund lesandans.
Með síðustu tveimur ljóðabókum sínum, Varurð og Einurð, hefur Draumey Aradóttir markað sé bás meðal áhugaverðustu ljóðskálda á Íslandi. Báðar eru bækurnar marglaga og þola endurtekinn lestur. Þótt ótrúlegt megi virðast er tiltölulega stutt síðan sú reynsla að ganga með og fæða barn varð viðfangsefni í íslenskum bókmenntum og gæti ég trúað að lýsing Draumeyjar á þeirri reynslu ætti ein og sér eftir að tryggja það að nýir og nýir lesendur muni leita í ljóðin í Einurð til að máta sig við þá reynslu sem þar er lýst.