ORÐIN OG ÞÖGNIN. Þessa heims
Guðrún Hannesdóttir. Þessa heims. Reykjavík: Höfundur 2018, 67 bls.
Guðrún Hannesdóttir kom fyrst fram á sjónarsvið bókmennta sem myndlistarmaður. Það var með bókunum Gamlar vísur handa nýjum börnum (1994) og Fleiri gamlar vísur handa nýjum börnum (1995) þar sem hún myndskreytti valdar íslenskar vísur á einstaklega smekklegan og fallegan hátt.
Á næstu árum bættust við sjö bækur ætlaðar börnum þar sem Guðrún myndskreytti sögur eftir sjálfa sig og aðra og hlaut hún ýmis verðlaun og viðurkenningar fyrir framlag sitt til barnamenningar.
Árið 2007 hlaut Guðrún Ljóðstaf Jóns úr Vör fyrir ljóðið „Offors“ sem dregur upp frumlega og afar skemmtilega mynd af rabbarbara. Síðan þá hefur hún verið iðin við (ljóða)kolann og sent frá sér sjö ljóðabækur: Fléttur (2007), Staðir (2010), Teikn (2012), Slitur úr orðabók fugla (2014), Humátt (2015), Skin (2016) og nú síðast Þessa heims (2018) sem hér er til umræðu.
Þessa heims
Ljóðagerð Guðrúnar hefur alla tíð einkennst af djúpri náttúruskynjun, hún yrkir um samband einstaklings og náttúru, lýsir sambandi sem byggir á skynjun og tilfinningum. Ljóðin í nýju bókinni eru engin undantekning frá þessu meginviðsfangsefni skáldsins. Ljóð Guðrúnar eru gjarnan knöpp í formi, fáorð og láta lítið yfir sér við fyrstu sýn; merkingin liggur ekki alltaf ljós fyrir við fyrsta lestur. Fyrsta ljóð bókarinnar er gott dæmi um allt ofannefnt:
vaðlútir þú eyraniður að ánniheyrirðu síkvikasteinana hjalasérð þá rauðleitagullna, hvítaleika í skuggumog glitra á víxlupprisinheyrir þúekkert hljóðsérð aðeinsað áin ljómarspegilskyggndþöguleins og náðniðurstigin
Hér er lýst upplifun einstaklings af rennandi vatni, steinum og birtubrigðum. Skynfærin eyru og augu eru virkjuð og sjónarhornið ferðast frá hinu smáa og einstaka (steinunum) til þess stóra og yfirgripsmikla (áin sem ljómar). Andstæðan „upprisin“ og „niðurstigin“ er skemmtilega tvíræð, samhengið verður trúarlegt um leið og myndin af manneskju sem lýtur niður að vatni og reisir sig aftur upp stendur fullkomlega fyrir sínu. Vakinn er grunur um náttúruskynjun sem er af trúarlegum toga, ekki síst þegar orðið „náð“ er haft í huga.
Lesandi ljóðsins hlýtur að velta fyrir sér titlinum „vað“, því ekkert í sjálfu ljóðmálinu bendir beint til þess að sá sem er ávarpaður sé á leita vaðs eða gangi yfir ána. Titillinn gæti vakið hugrenningartengsl við ána Styx sem skilur að heim hinna lifandi og dauðu og slík hugrenningatengsl styrkjast með tilvísuninni í Paradísarmissi Miltons sem stendur neðst á síðunni, undir ljóðinu: „A river of bliss runs through it“, en í kvæði Miltons rennur „river of bliss“ um sjálft himnaríki.
Næsta ljóð hefur beina tenginu við það fyrsta:
auðveldast varað fara yfirá englavaðinuþó kátínanog hláturgusurnarrisu þar hæstsplundraðist mistriðmarglitt og létteins og eðalsteinar
„Englavað“ er nýyrði skáldsins en myndin er lifandi og einkar skemmtileg. Titill ljóðsins er „brot úr draumi“ en í þriðja ljóði er sleginn dekkri tónn:
annað brothjörturinn rannhvergi sína helgi fannsorgin örgegnum kverkarnarþegar dagur reisbreyttust tár hansjafnharðaní stein
Enn eflast tengslin, hjörturinn er þekkt tákn fyrir Krist og síðasta orðið tengir öll þrjú ljóðin saman. Þannig mætti rekja sig áfram eftir bókinni ljóð frá ljóði og sýna fram á úthugsaða byggingu og tengls milli ljóða. Það verður þó ekki gert hér – enda 63 ljóð í bókinni – en lesendur eru hvattir til að leita tenginga og kafa undir yfirborðssvið textans.
Þagnir
Þagnir hafa lengi verið stílbragð í ljóðmáli Guðrúnar, aldrei er of mikið sagt. Eitt ljóðanna heitir einfaldlega „ég“ og hér dregur skáldið upp sjálfsmynd:
égeinu sinni talaði égí hálfum setningumnú er ég orðin miklubetri í að þegjaég næ dýpri og lengri þögnmeð hverju ári sem líðurég hugsa þetta þannig, að þegarég steinþagna alveg að lokumverður heldur enginn eftirtil að hlusta... hvað eruð þið að gefa í skyn?
Í Þessa heims er þögnin einkar áberandi sem yrkisefni. Hún getur birst sem hrímfallið lauf, „fátt er hljóðara“, eins og segir í ljóðinu „lauf“ (14); hún er „samfrosin hella / fyrir hlustunum“ á veturna þegar náttúran er hljóð, eins og segir í ljóðinu „veturseta“, en „ég mun aftur heyra / landsins heita hjarta slá“ segir ljóðmælandi fullur vonar og vissu: „það er svo satt sem ég sit hér“ (15).
Orðið „þögn“ fyrirfinnst í fjölmörgum ljóða bókarinnar (sjá bls. 10, 15, 20, 21 ,26, 28, 29, 37, 49) og í öðrum er vísað til hennar óbeint. Þögnin getur birst í óvæntum samlíkingum:
hindþögn er aldrei einhlítné ein á ferðlíkist í því stúlkubarnisem þræðir varlega sína brautsmáum fótummeð alfermi eggfrumnaog fiðring í grönnumöxlumfyrstu merki um einskæra vængieða önnur margbrotnarihamskipti
Spunnið og fléttað
Ljóðlist felst kannski einmitt í því að spinna úr hugsunum sínum vef orða og þagna. Á slíkum spuna hefur Guðrún Hannesdóttir mjög góð tök. „öll falla orðin / af fáheyrðri mýkt“ segir í einu ljóðanna („sláðu hægt mitt hjarta“) og líkingin við það að flétta kemur við sögu í sama ljóði þar sem ljóðmælandi segir að hægt sé að rekja upp „fléttu / okkar ótæku tíðar“ og flétta „hana upp á nýtt / úr nýjum orðum // flauelsmjúkum / fimum fingrum“ (35).
Ljóðið „leiftur“ lýsir vel iðju þess sem sýslar með orð, spinnur og fléttar, og athugar hversu vel þau fara í munni:
væru orðin ekki þegar búin að sprengjaaf sér þagnarhýðið hefði mátt geyma þauí skál, eins og baunirláta þau renna milli fingra, vega þau í lófa séreins og til að meta hvort ekki sé komiðnóg handa öllumlauma jafnvel einu og einu í munninn, máta þauvið jaxl eða beitta augntönn bíta eða spýta þegarenginn sér tilþá gengju þau björtustu manni síður úr greipumog minni hætta væri á að sitja eftir með sárt enniðog hendur fullar af hismi
Vísanir í þjóðkvæði og –sögur – og ádeila
Í ljóðum Guðrúnar má oft sjá vísanir í þjóðlega hefð, kvæði og sögur, og slíkt er einnig að finna í Þessa heims. Ljóðið „sjaldan hef ég ...“ er skemmtileg vísun í þjóðsögu þaðan sem þekkt orðtak er sprottið:
landlægur skortur á feitmeti varð þess valdandiað næturlangt þagnarbindindi var rofiðog stórbrotinn viljastyrkur og staðfestabrotin á bak aftur í tilfelli Fúsatilfinnanleg vöntun á krossgötum olli því hins vegarað ógerlegt var að skera úr um hvort sagan hafiendurtekið sig og tölulegar mælingar á ístöðuleysilandsmanna því lengi vel úr sögunniþar til nú
Í ljóðinu felst að sjálfsögðu ádeila á neyslu, bruðl og græðgi – eins og ítrekað er í þarnæsta ljóði:
skollaeyruskrjáf peningaseðlasvo undurléttog svalandiyfirgnæfir bæði kveinbetlaranna hrjáðutötrabarnsinsörþyrstaog allt úrelt fjasum fagurt mannlíf