SKÁLD.IS

Konur skrifa um konur sem skrifa

Soffía Auður Birgisdóttir 8. mars 2023

BARÁTTULJÓÐ Á ALÞJÓÐLEGUM BARÁTTUDEGI KVENNA

 

Í dag er 8. mars, sem er alþjóðlegur baráttudagur kvenna og af því tilefni hvetur Skáld.is konur til að lesa baráttuljóð eftir íslenskar konur - en í gegnum ár og aldir hafa konur notað ljóðlistina til að vekja athygli á stöðu kvenna og berjast fyrir jafnrétti.

Flest kvenkyns ljóðskáld yrka um stöðu kvenna á einn eða annan hátt og við skorum á lesendur að prófa að blaða í ljóðabókum kvenna í dag og sjá hvort þið finnið ekki einhver flott baráttuljóð. Kvennabarátta er reyndar mjög áberandi í ljóðagerð kvenna í dag, sem og tengsl við formæðurnar og þeirra baráttu. Nefna má nýlegar bækur eftir Lindu Vilhjálmsdóttur (smáa letrið og humm), Ragnheiði Lárusdóttur (Kona / Spendýr), Jónu Guðbjörgu Torfadóttur (Metsölubókin: Broddar), að ógleymdum flestum ljóðabókum Gerðar Kristnýjar - og margar, margar fleiri mætti nefna.

 

Hér fyrir neðan eru tekin saman nokkur ný og gömul ljóð sem er tilvalið að lesa upphátt fyrir fjölskylduna, vinkonur og vini í dag. 

Fyrsta ljóðið er eftir Þórunni Jörlu Valdimarsdóttur og fjallar um hið góða stöff í heilum kvenna:

 
Betra stöff
 
Eitt karlmannsrif er ekki gott stöff í heila konu.
Eftir að Guð skapaði konuna beint
varð hún betri.
Síðan er ekkert fall til
bara sakleysi
þrátt fyrir hættulegan heilann.

 

Heimilisverkin eru konum drjúgt yrkisefni en Þórdís Richardsdóttir snýr skemmilega upp á það þema í eftirfarandi ljóði.

 

Ævintýramórall
 
Fyrir handan fjöllin sjö
búa dvergarnir sjö
bíða þín Mjallhvít
með sjö gráðuga munna
sjöfaldar kvartanir
ný gólf til að skúra

Er ekki betra
að láta skera úr sér hjartað
en grafa sig lifandi
bíðandi 
eftir einhverjum kóngsyni
sem hefur líf þitt
í hendi sér uppfrá því
lifa hamingjusöm uppfrá því
í glerkistu
sofandi
svefni vanans

Reyndu heldur
reyndu heldur
reyndu heldur við
veiðimanninn

 

Eftir Vilborgu Dagbjartsdóttur er hér ljóð sem lýsir "þriðju vaktinni" sem flestar konur kannast við:

 

Morgunsöngur útivinnandi húsmóður (Gömul tugga)

 
Klukkan fimm:
Hann þar að vera kominn út á flugvöll fyrir sex
            réttir honum skyrtu
            réttir honum sokka
            réttir honum
            réttir
             
     viltu ekki húfu það getur verið kalt í Stokkhólmi
              viltu ekki hanska stundum getur verið hráslagalegt í Kaupmannahöfn
              viltu ekki fara í frakkann
              viltu ekki
              viltu
                        gleymdu ekki skilríkjum
                        gleymdu ekki handtöskunni
                        gleymdu ekki
                        gleymdu
 
Klukkan sjö:
Strákurinn þarf að vakna
            taktu lýsið
            borðaðu grautinn þinn
            greiddu á þér lubbann
            láttu ofan í töskuna
                        vertu nú ekki of seinn í skólann
                        vertu nú ekki
                        vertu nú
                        vertu
 
Klukkan átta:
Þá er að koma barninu í leikskólann
            eina skeið svo barnið verði stórt
            eina skeið fyrir ömmu sína
            eina skeið fyrir mömmu
            eina skeið
            eina
 
Klukkan níu:
Hún á sjálf að vera komin í vinnuna
            missir af strætó
            missir af
            missir
 
Verslunarstjórinn hneykslaður:
Þetta kvenfólk
            það hefur ekkert tímaskyn
            það hefur ekkert
                        EKKERT

 

Konur hafa ekkert tímaskyn, ályktar verslunarstjórinn hneykslaður og öðrum körlum finnast konur ekki eiga erindi inn á fundi þar sem þeir ráða ráðum sínum – og okkar... Um það yrkir Ólína Kjerúlf Þorvarðardóttir:

 

 Fóbía
 
Fullveðja kona
knýr á dyrnar
fýsir inngöngu
til fundar við menn.
Um lokaða gátt
berst lávær kliður.
Fastar hún knýr
en fær ekkert svar.

 

Karlarnir vilja konur kannski ekki inn á sína fundi, en hvað gerist ekki að fundi loknum? Því lýsir Ingibjörg Haraldsdóttir í þekktu ljóði:


Kona

Þegar allt hefur verið sagt
þegar vandamál heimsins eru
vegin metin og útkljáð
þegar augu hafa mæst
og hendur verið þrýstar
í alvöru augnabliksins
- kemur alltaf einhver kona
að taka af borðinu
sópa gólfið og opna gluggana
til að hleypa vindlareyknum út.

Það bregst ekki.

 

 Ingibjörg yrkir líka um móðurhlutverkið og þá togstreitu sem af því getur skapast, í ljóðinu „Barn á brjósti“.

 

Barn á brjósti
 
Ég dái konur
sem halda vígreifar
útá hála brautina
horfa fram
í tíðina
– aldrei um öxl
og þola ekki seinagang
samtíðarinnar
 
Þannig hugsa ég
og Rósa Lúxembúrg
starir á mig af veggnum
þrjósk stolt og vitur
meðan dóttir mín drekkur
hugsanir mínar
með móðurmjólkinni

 

Í þessu ljóði dáist Ingibjörg Haraldsdóttir að baráttukonum og minnist pólsku uppreisnarkonunnar Rósu Lúxembúrg sem þurfti að gjalda fyrir baráttu sína með lífinu. Baráttan fyrir réttindum kvenna hefur vissulega kostað líf og enn er konur að færa slíkar fórnir, í löndum okkur fjær. Konur í lýðræðissamfélögum Vesturlanda þurfa sem betur fer ekki að fórna lífi sínu og limum fyrir réttindabaráttu. Fórnir í þágu barna og heimilisins þekkja flestar konur og um það yrkir ungt ljóðskáld, Kristín Svava Tómasdóttir, fædd árið 1985, sem yrkir til mömmu sinnar, ljóðið heitir „Mamma guð“.

 

 

Mamma guð
 
fýkur yfir hæðir og frostkaldan mel
og ég ráfa yfir Tjarnarbrúna með rauðvínsflösku í annarri
og sjálfseyðingarhvötina í augunum
móðurástin lætur skína í tennurnar á hælunum á mér
 
þú fórnaðir sjálfstæði þínu fyrir okkur
nú fórnum við þér fyrir sjálfstæði okkar
þú kemur alltaf út í mínus
nema í vögguljóðum manna sem aldrei þurftu að fórna sér
sem aldrei brostu í gegnum blóðugan kjaftinn eftir að hafa
fengið einn barbíbíl á‘ann
 
jólasveinninn ekki til og þú ekki almáttug og sjokkið maður
sjokkið að sjá þig gráta eftir heilan dag af öskrum og yfirgangi
skælandi eins og niðurbrotinn brúðusmiður með sverð eigin
sköpunarverks á milli rifjanna
 
við krossfestum þig sem kjaftæðið sjálft
takk fyrir komuna en nú erum við kúl
 
örlög þín martröð okkar óumflýjanlegu endalok og við
berjum höfðinu í vegginn
fast
 
kallaðu á mig mamma afneitaði guð
þegar þú finnur líkamsdauðann nálgast
og ég skal setja í þvottavél þér til heiðurs
drifhvít lök
og einn rauðan sokk

 

„Við krossfestum þig sem kjaftæðið sjálft“ yrkir unga konan til móður sinnar og kannski þurfa allar konur að afneita móður sinni á leið til sjálfstæðis. 

En flestir hafa búið í líkama móður sinnar og ættu að hafa það hugfast. Um það yrki Ragnheiður Lárusdóttur:

 

Kona
 
þrífur glugga utan og innan
þurrkar af öllu innanstokks
skúrar gólf
gerir baðherbergi hrein
skeinir börn og baðar
horfir á líkama sinn í spegli
líkama sem hefur
borið alla fjölskyldu hennar
allir hafa verið í líkama hennar
allir

 

Jóna Guðbjörg Torfadóttir veltir ímynd fjallkonunnar fyrir sér í eftirfarandi ljóði:

 

 Fjallkonan
 
 Konan sú er hyllt
 á ári hverju
 landið kvengert,
 fjallið, mosinn, moldin
 fagurlimuð í faldbúningi
 
Frést hefur af fjallkonunni
með hennaljóst hár
í háhæluðum skóm
og eldrauðar varir sem bærast
líkt og auðsveip lognmolla
í húsasundi
 
Kæra fjallkona
Nú er tímabært
að losa um stokkabeltið
afklæðast skautbúningnum.
Nú blása um þig vindar!
Nú er tímabært að gjósa!

 

Að lokum er hér klassísk baráttuljóð eftir Sigríði Einars frá Munaðarnesi, sem fædd var árið 1893. Ljóðið dregur upp mynd af samtakamætti kvenna og hverju sívaxandi þungi kvennabaráttunnar fær áorkað:

 


 Um þjóðveginn

Um þjóðveginn fóru
fáeinar konur
sem veltu úr grýttum
vegi steinum.
 
Um þjóðveginn fóru
fleiri konur,
sem fundu gimsteina
grafna í sandinn.
 
Og fjöldi kvenna
fór um veginn,
þá fleygðu ambáttir
fjötrum og tötrum.
 
Þúsundir kvenna
um þjóðveginn fóru,
sem lögðu hornsteina
að háum sölum.
 
Þær lögðu hornsteina
að hælum, skólum,
ruddu brautir
og björgum lyftu.
 
Nú mynda fylkingu
milljónir kvenna
um alla þjóðvegi
allra landa
 
í baráttu fyrir 
frelsi, réttlæti,
friði og samúð
í fegurri heimi.